Nghị luận: Thành công là gì ?

Đề: Thành Công là gì ? Bản chất của thành công ?

    Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng thành công là gì? Tại sao nhiều người đồng ý đánh đổi  nhiều thứ để đạt được thành công? Phải chăng thành công chính là kết quả mà bạn nhận được sao bao cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ? Thành công với bạn mang một ý nghĩa to lớn như thế nào? Vậy thì bạn hãy dành chút thời gian để suy nghĩ xem thành công là gì nó có phải đích đến của cuộc đời bạn hay không?

    Thành công được gọi với nhiều ý nghĩa nhiều tên gọi khác nhau và cũng tùy theo mỗi người mà định nghĩa nó. Thành công là quá trình tạo dựng cuộc sống bạn muốn sống, là sự cống hiến cho công việc, là hoàn thành được mục tiêu đã đặt ra, là sự vươn tới đỉnh cao nhất, là sự tìm kiếm, học hỏi từ thất bại,… và thành công cũng sẽ bắt đầu từ những điều đơn giản, mộc mạc.

    Thành công đôi khi là cả một thành tựu to lớn, đôi khi nó cũng là những điều đơn sơ bé nhỏ nhưng mang lại cho ta, cho gia đình niềm vui và thanh thản. Thành công có được nhờ công sức lao động nghiêm túc và say mê sau bao nhọc nhằn, đến khi ta đạt đến được thành công ta thấy thật vinh quang, thỏa mãn vì đó là công sức lao động của bản thân tạo nên chứ không phải từ bất kì ai. Ví dụ bạn cố gắng phấn đấu làm thật tốt các bài kiểm tra, học thật tốt và làm đầy đủ bài tập trong suốt một năm học, đến cuối học kì bạn đạt được danh hiệu học sinh giỏi bạn sẽ thấy rất tự hào, vì đó là kết quả do chính công sức bạn tạo ra từ những kiên trì, những đêm học bài thật khuya của bạn mà không phải do ai khác tạo ra.

    Nhưng cuộc sống của mỗi người đều không được định trước, cũng không phải họ có chắc trong tay khả năng thành công trong việc họ làm. Chúng ta vẫn thường xuyên mắc sai lầm trong công việc, cuộc sống, đôi khi ta thất bại trên con đường đời nhưng đừng do đó mà bỏ cuộc, vì trong con đường đi đến thành công bên cạnh cố gắng, ý chí còn có những khó khăn, thử thách và thất bại cũng chỉ là một phần trên con đường đến thành công. Từ những thất bại đó ta rút ra được những kinh nghiệm, những thiếu sót của bản thân sau đó thay đổi và dần hoàn thiện bản thân hơn. Bạn sẽ càng cảm thấy tự hào hơn và hạnh phúc hơn khi trên con đường leo lên đỉnh của thành công của bạn không những là những viên sỏi nhỏ chắn lối mà còn có những tảng đá to chắn lối đi, dẫu vậy bạn vẫn đã vượt qua nó mà đến được đỉnh của thành công.

    Trong cuộc sống của ta vẫn có vô số tấm gương, với sự kiên trì vượt qua mọi rào cản để đạt được những thành công vinh quang nhất, khiến hàng trăm con người phải ngưỡng mộ. Ta cũng biết đến Niu-tơn là nhà toán học, vật lí học, cơ học, thiên văn học vĩ đại người Anh, khi còn nhỏ ông là một đứa trẻ yếu ớt do sinh ra thiếu tháng, thường phải tránh những trò chơi hiếu động của bạn bè. Do đó ông đã tự tạo ra trò chơi cho mình và trở thành người rất tài năng; hay ta cũng đã từng nghe về Franklin nhà bác học Mĩ đã dũng cảm thực hiện thí nghiệm làm cột thu lôi, mặc dù công việc đó có thể gây ra cho ông cái chết bất cứ lúc nào, sau nhiều năm đương đầu với sấm sét, năm 1752 Franklin đã thành công; và rất nhiều cái tên chỉ cần nghe đến thôi ta cũng phải trầm trồ thán phục.

    Con đường để đến được thành công là thế luôn đầy rẫy chông gai, dẫu thế chỉ cần ta có niềm tin vào bản thân mình, suy nghĩ đến những giá trị mà bản thân muốn có, dám mơ ước và can đảm biến mơ ước đó thành hiện thực thì ta vẫn có thể đạt được những vinh quang trên đỉnh cao của thành công. Không bao giờ nhục chí chỉ vì những thất bại, vấp ngã trên đoạn đường mơ ước vì “Thành công bao gồm cả quá trình đứng lên từ thất bại này tới thất bại khác mà không hề đánh mất lòng nhiệt huyết” .

    Trong xã hội ta đang sống, cũng có nhiều người đang đứng trên đỉnh vinh quang nhưng đó không thể gọi là thành công vì trong số đó có hàng trăm người nhờ hoàn cảnh gia đình có điều kiện nên họ cũng không cần cố gắng như những người khác, họ vẫn có thể đứng trên đỉnh vinh quang có thể sẽ cao hơn người khác nhưng họ sẽ không cảm nhận được giá trị của đỉnh ấy. Như ta đã nói, thành công sẽ nhận được từ sự cố gắng, kiên trì, từ những khó khăn, vấp ngã nhưng những người được nâng đỡ nhờ có tiền tài, hay người thân có địa vị xã hội cao sẽ không cần phải trải qua những thứ như thế. Họ sẽ càng không cảm nhận ra được giá trị của nơi họ đang đứng, có lúc họ lại cảm thấy nó thật tầm thường vì họ đã quá dễ dàng nhận được nó. Nếu những con người như thế, xóa bỏ đi hết những lợi ích họ có sẵn ban đầu để họ tự bương chải cho con đường của mình họ mới cảm nhận được giá trị lúc trước họ có, lúc này đây khi họ nhỡ có vấp ngã họ không thể tự đứng lên được mà họ cứ ở mãi một nơi để chờ đợi người nào đó đến và kéo họ dậy.

    Do đó, ta phải tự bước đi trên con đường của bản thân đừng nên chờ đợi ai cả, khi tự bước đi ta mới thấy được những thăng trầm của cuộc sống, giá trị của đích đến, của đỉnh cao thành công. Thành công là điểm đến vinh quang  nhất sau bao năm tháng ta phấn đấu tập trung vào một việc và đó cũng là con đường dẫn đến ước mơ hoài bão của ta. Có bao nhiêu thất bại ta vẫn đứng lên, không biết kết quả ta vẫn cố gắng đến khi có thất bại ta cũng sẽ không hối hận.  Mức độ thành công được xác định không phải bởi những gì ta đã đạt được, mà bởi những trở ngại ta đã vượt qua”.