Trình bày quan niệm của em về hạnh phúc

Đề bài : Trình bày quan niệm của em về hạnh phúc

Bài làm:

  Cuộc sống là muôn vàn câu hỏi nhưng đôi khi nó lại không có một câu trả lời cụ thể nào cả, và bạn phải tự trả lời bằng những trải nghiệm, cảm xúc mà bản thân đã đi qua trong chặng đường trưởng thành. Giống như câu hỏi rằng: “Hạnh phúc là gì? “, mỗi chúng ta đều có cảm nhận khác nhau về hai từ Hạnh Phúc tùy vào suy nghĩ và chặng đường mà ta lớn lên. Vậy theo bạn “ Hạnh Phúc là gì ? ”.

  Nếu nói theo một cách máy móc thì hạnh phúc là một thứ cảm xúc khiến con người ta cảm thấy hài lòng, thỏa mãn về một nhu cầu nào đó, và ta luôn muốn tận hưởng nó một cách trọn vẹn nhất. Nhưng đó cũng chỉ là một khái niệm khi ta nói về hạnh phúc, để rồi khi đã thật sự cảm nhận được hạnh phúc ta sẽ thấy rằng nó không hề đơn giản như ta vẫn thường nghĩ, mà nó là vô hạn.

  Ta dễ dàng tìm được nó từ những điều nhỏ nhặt nhất chỉ cần ta an tĩnh mà đón nhận, nhẹ nhàng thường thức hạnh phúc sẽ hiện ra như một con gió dịu dàng xoa dịu đi những nỗi buồn những bộn bề lo toan trong cuộc sống, làn gió thanh trong cuốn đi những căng thẳng mệt mỏi của sự đời, sau đó ta lại tiếp tục đi tìm kiếm một hạnh phúc mới, một làn gió khác, luôn phấn đấu không ngừng để vươn tới sự hoàn hảo,một thứ hạnh phúc cao hơn.

  Cũng có thể nói hạnh phúc là một loại lý tưởng, mọi mục tiêu, mục đích hướng đến của ta đều là hạnh phúc. Nếu không có lý tưởng hay mục tiêu thì cuộc sống của con người sẽ chỉ là những chuỗi ngày nhàm chán, vô vị, sẽ không thể có được những niềm vui, niềm hạnh phúc chân chính.

  Khát khao mong muốn có được hạnh phúc và nhìn thấy hạnh phúc luôn là động lực để con người ta tiếp tục chặng đường cuộc sống. Hạnh phúc cũng là tình yêu thương giữa con người với con người, tình yêu đối với bản thân, đối với những điều thiêng liêng nhất đã dành tặng cho mỗi một sinh linh tồn tại trên cõi đời.

   Để có được hạnh phúc không hề khó, chỉ cần bản thân đừng quá khắt khe với cuộc sống, đừng đòi hỏi quá cao, nó nhất định sẽ đến bên ta. Hạnh phúc đơn giản là một cốc nước khi đang khát, một cái bánh khi đang đói, một lời an ủi khi đang buồn,…

  Hạnh phúc không phải là thứ xa hoa như có thật nhiều tiền vì hạnh phúc không thể mua được, cũng không phải là trang sức lộng lẫy đắt tiền vì nó có thể sẽ không hợp với bản thân, càng không phải là ngôi nhà trăm gian và nô lệ nghìn người.

  Con người luôn khao khát được sống hạnh phúc là thế nhưng đôi khi họ lại có những suy nghĩ lệch lạc về nó. Một số người cho rằng, được sống trong lâu đài, được trăm người hầu kẻ hạ, được khoác trên người những thứ quý giá khiến người khác ghen tị đó là hạnh phúc, số khác lại cho rằng chỉ cần có được cuộc sống đơn sơ bên gia đình, mỗi ngày được bữa cơm no, tự bản thân lao động tạo ra thành quả, trang phục đơn giản như vậy là quá đỗi hạnh phúc. Đâu là điều hạnh phúc thật sự ?

” Hạnh phúc trong cuộc sống phụ thuộc vào những suy nghĩ và tầm nhìn của bạn.”

Marcus Aurelius Antonius

 Trích câu nói của Marcus Aurelius Antonius ta thấy được rằng hạnh phúc từ đâu mà có đều phụ thuộc vào chúng ta. Bản thân nhận thức như thế nào đều hoàn phụ thuộc vào đấy. Khi bạn có được hàng trăm thứ của cải và bạn ích kỷ chỉ muốn giữ nó cho riêng mình thì bạn sẽ thấy thật đơn độc, bạn được người khác hầu hạ lúc đó bạn chỉ việc ngồi một chỗ và chả thiết làm gì khi ấy bạn sẽ thấy thật nhàm chán, bạn khoác trên người trang phục lộng lẫy đắt tiền nhưng không hề hợp với bản thân dẫu thế xung quanh luôn có những kẻ xu nịnh bảo rằng thật đẹp bạn sẽ thấy xã hội chỉ toàn là giả dối.

  Hạnh phúc đó bạn có thật sự muốn tiếp tục tận hưởng, bạn đánh đổi nhiều thứ cho hạnh phúc này nhưng nó không hề trọn vẹn ngay từ khi bắt đầu, nó khiến bạn suy nghĩ tiêu cực về xã hội bạn đang sống, hãy thử thay đổi đi hạnh phúc ấy bằng thứ đơn sơ hơn xem.

  Hãy thử nghĩ xem, nếu mỗi sớm thức dậy bạn được bên gia đình chào đón một ngày mới, sau đó cùng nhau lao động tạo ra những thành quả sản phẩm, đến khi mệt có thể cùng nhau nghỉ ngơi ăn những món đơn sơ, lúc đó bạn sẽ không thấy rằng cuộc sống nhàm chán, bản thân cô đơn, hay xung quanh giả dối mà sẽ có những điều tốt đẹp.

    Phải làm gì để có được hạnh phúc trọn vẹn ? Câu trả lời cho câu hỏi này không quá cầu kì, chỉ cần sống một cách toàn vẹn, không để trong lòng những điều vướng mắc không cần thiết, hài lòng với cuộc sống hiện tại, đừng đòi hỏi quá nhiều những thứ xa xỉ, để cho lòng được bình an yên tĩnh hơn, hãy cho đi quá khứ và chấp nhận hiện tại bạn sẽ nhận được phần thưởng đáng giá.

  Hạnh phúc cũng không phải là của riêng ai mà nó thuộc về mỗi một con người, một điều hạnh phúc nhỏ khi ta chia sẻ nó với mọi người thì ta sẽ nhận được một hạnh phúc lớn hơn. Và khi ai đó chia sẻ niềm hạnh phúc của họ với bạn hãy vui vẻ mà đón nhận nó và cảm nhận hạnh phúc đó cùng với họ. Giúp đỡ người khác cũng là một việc khiến ta hạnh phúc cho đi thứ ta có thì sẽ được đền bù thích đáng, nhận được giúp đỡ cũng là một hạnh phúc.

  Vì hạnh phúc không phải là một thứ xa xỉ quá, nó sẽ bắt đầu từ những điều nhỏ nhất cho đến việc lớn hơn, giống như việc ta được sinh ra đã là niềm hạnh phúc lớn nhất của cha mẹ, sự lớn lên trưởng thành theo năm tháng của ta là một hạnh phúc thiêng liêng cha mẹ có được. Mỗi một hạnh phúc mà ta nhận được đều là lời hồi đáp cho sự cố gắng, kiên trì, cho những khó khăn đã trải qua trong cuộc sống, niềm hạnh phúc luôn là món quà tinh thần tuyệt vời mà ta nhận được từ cuộc sống.

     ” Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy ta lại có thêm một ngày để yêu thương “

  Mỗi một giây phút ta sống trên đời đều là khoảng thời gian quý báu, ta phải trân trọng nó, yêu thương nó như cách nó yêu thương chúng ta, nó ban tặng cho ta những điều hạnh phúc là để cảm ơn chúng đã trân trọng nó và mong ta nhận được những điều tốt đẹp nhất lấy đó làm động lực mà sống cho thật tốt, tìm kiếm thêm nhiều món quà từ cuộc sống. Hạnh phúc là khát vọng, mong ước, là mục tiêu, đích đến của hàng triệu con người, là tình yêu thương, sự kiêu hãnh, hãy để hạnh phúc khắc ghi tên mình vào một thứ hạnh phúc chung của nhân loại. Hãy xây dựng nên những hạnh phúc tuyệt vời vì mỗi người là một kiến trúc sư cho hạnh phúc của mình.

Thanh Trúc – Long An