Bài dự thi liên môn: Bảo vệ môi trường từ việc giảm thiểu tác hại của bao bì ni lông

1. Tình huống cần giải quyết:

 Tên tình huống: “Bảo vệ môi trường từ việc giảm thiểu tác hại của bao bì nilông”

  Môi trường là không gian sống cho con người và thế giới sinh vật . Môi trường là nơi chứa đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất của con người. Vậy mà hôm nay khi tôi học xong bài : “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” (sách ngữ văn 8) trong tôi chợt đăt ra câu hỏi: Tại sao bao bì nilông  lại có ảnh hưởng nhiều đến môi trường và sức khỏe con người như vậy? Phải chăng sự biến đổi khí hậu toàn cầu cũng một phần do tác hại của bao bì nilon . Xuất phát từ ý tưởng đó tôi đi tìm hiểu và chọn đề tài: “Bảo vệ môi trường từ việc giảm thiểu tác hại của bao bì nilông”

 2. Mục tiêu giải quyết tình huống:

– Bảo vệ cho môi trường sống trong sạch
– Giúp bảo vệ sức khoẻ con người.
– Có hành động cụ thể tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc làm sạch môi trường.

3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến giải quyết tình huống:

   Để thực hiện bài thi này chúng tôi dùng phương pháp khảo sát, đối chiếu, so sánh phân tích, để tìm ra những nét nổi bật về tình trạng ô nhiễm môi trường.

4. Giải pháp giải quyết tình huống:

 -Vận dụng kiến thức liên môn để nghiên cứu và giải quyết tình huống:

  + Môn Ngữ Văn: Nắm được kĩ năng viết văn để viết bài  có bố cục rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, Tìm hiểu kiến thức ở bài “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000”

 + Môn Mĩ thuật: Tranh vẽ liên quan tới môi trường  kêu gọi mọi người có ý thức bảo vệ môi trường.
+Môn sinh học Tìm hiểu hiện trạng về môi trường và tác hại việc sử dụng bao bì ni lông
+Môn Vật lí: Tính chất vật lí của nilông  khó phân hủy nhưng có thể tái sử dụng vào các mục đích khác.
+ Môn Lịch sử: Biết được nguồn gốc ra đời của nilông . Kế thừa nề nếp sinh hoạt lâu đời trước khi có bao bì nilông.
+ Môn Hóa: Biết được ảnh hưởng nghiêm trọng khi đốt nilông.

 +Môn Tin học : Sử dụng mạng tìm hiểu thông tin.

5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống.

   Môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống của con người. Đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét đẹp văn hóa, thẩm mĩ…Nhưng hiện nay tình trạng môi trường đang ô nhiễm trầm trọng, cuộc sống của con người trên Trái Đất cũng đang bị đe dọa. Đây là một trong những vấn đề nóng bỏng, nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận xã hội cả nước hiện nay. Vấn đề này đang đe dọa trực tiếp đến sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững, sự tồn tại của các thế hệ hiện tại và tương lai.Vì vậy việc vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường là rất quan trọng và cần thiết cho xu hướng xã hội ngày nay.

* Tìm hiểu chung về bao ni lông:

  Bao nilông – một tên gọi hết sức quen thuộc và gần gũi. Vậy bao ni lông là gì? Đó là một loại túi  nhựa có tính chất là bền dẻo, mỏng nhẹ và tiện dụng. Nó được dùng để đóng gói lương thực, thực phẩm và nhiều vật dụng khác.

* Tình hình sử dụng bao bì ni lông

 – Bao ni lông ra đời là sản phẩm của  sự  tiên tiến và hiện đại. Người ta có thể chế tạo ra rất nhiều loại kích cỡ, màu sắc khác nhau rất tiện dụng và cũng rất bắt mắt. Túi ni lông đã trở nên quen thuộc trong đời sống con người: mẹ đi chợ về, những bó rau, những bịch muối, rau cải đều được gói gọn trong những chiếc túi ni lông. Từ những khu thương mại lớn, những siêu thị đến những của hàng, kể cả nơi bán cháo dinh dưỡng cho trẻ em, những gánh hàng rong…., những gói hàng của họ đều bọc trong chiếc túi ni lông.
– Trong công nghệ, bao ni lông cũng có ưu điểm là làm cách điện khi nối hai đầu dây với nhau. Vì thế khi dây điện bị đứt ta có thể nối lại và quấn ni lông  quanh mạch hở để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và đỡ tốn kém mua dây điện mới.
– Theo một số thống kê gần đây cho biết: Mỗi phút trên thế giới có hơn một triệu túi ni lông được sử dụng. Trung bình mỗi gia đình Việt Nam dùng khoảng 10 túi ni lông / ngày. Hiện nay mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì ni lông, con số này đã không ngừng tăng lên.

*Tác hại của bao bì ni lông

Có thể nói, túi ni lông  như một sản phẩm tất yếu trong đời sống, nhưng mọi người không biết rằng: bao bì ni lông  có những tác hại rất lớn đến môi trường và sức khỏe con người. Trong bao bì ni lông khi sử dụng có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân hủy.

+ Nguyên nhân dẫn đến tác hại của túi ni lông

   Không những thế, theo các nhà khoa học, túi nilon được làm từ những chất khó phân hủy như plastic, khi thải ra môi trường phải mất từ 500 năm, thậm chí đến 1000 năm thì mới phân hủy hoàn toàn.

+ Tác hại đối với môi trường:

   – Đi kèm với việc khó phân hủy, bao bì ni lông khi vùi trong đất còn làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loại thực vật và sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn đất đai, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng.

  – Bao bì ni lông còn ảnh hưởng đến  thiên nhiên. Cây trồng trên đất không thể phát triển vì không thể chuyển nước và chất dinh dưỡng cho cây, ảnh hưởng đến sự phát triển hệ sinh thái.

  – Không dừng lại ở đó, khi rơi xuống cầu cống, hồ đập thoát nước, bao bì ni lông làm tắc nghẽn các đường ống dẫn nước, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị vào mùa mưa.
Bao bì ni lông còn gây ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước ngọt trong khi thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu nước ngọt trầm trọng.
– Bao bì ni lông còn hủy hoại sinh vật khi bị trôi xuống hồ, biển còn làm chết các sinh vật nuốt phải, khi chết sẽ gây ô nhiễm môi trường nước.
– Bao bì ni lông  ngày càng được thải ra nhiều hơn, tụ tập về các thành phố lớn, các công viên, các khu đô thị cùng với việc xử lí không phù hợp chất thành bãi gây mất mĩ quan nơi công cộng, ứ đọng nước thải gây ô nhiễm môi trường,
– Trong bối cảnh trái đất đang ngày một lâm nguy vì biến đổi khí hậu, nói “Không” với túi ni lông  sẽ góp phần vào việc bảo vệ môi trường rất tốt.
– Bao bì ni lông  không chỉ tác hại lớn đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Bởi bao ni lông được làm từ dầu mỏ và khí đốt nên khi đốt chúng sẽ sinh ra khí điôxin gây ngộ độc, nôn ra máu, gây ngất, khó thở  ảnh hưởng tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối lạn chức năng ,  gây ung thư, và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh…

– Trong một số loại túi ni lông  màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-min  gây tác hại cho não, gây viêm phổi, tắc nghẽn đường hô hấp, ho lao…Có loại ni lông bền dai có thể khiến thực phẩm nhiễm các kim loại như chì, clohyđric gây ung thư phổi.Dù có nhiều tác hại nhưng   nhiều người vẫn vô tư sử dụng bao bì ni lông  mà không hề biết rằng: Ở nhiệt độ 70-800C, có thể làm tổn thương và làm thần kinh ngoại biên và tủy sống, có thể gây độc cho tinh hoàn và gây ra một số dị tật bẩm sinh. Túi nhựa có hể chứa DOP(dioctin phatalat)cực độc, ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục, thay đổi giới tính: bé trai bị nữ tính hóa, vô sinh nam, bé gái dậy thì quá sớm. Trong túi ni lông con chứa chất polymer là loai chất khó phân hủy không gây tử vong mà tích lại trong cơ thể gây đầy bụng, khó tiêu, chán ăn…

* Tình hình nhận thức của người dân ở địa phương

 Chúng em đã tham khảo ý kiến của cha mẹ và những người thân  và hàng xóm h về  sự hiểu biết của người lớn trong gia đình về tác hại của bao bì ni lông  thì kết quả là:
+ Nhiều  gia đình  không  biết về tác hại của bao bì ni lông

  + Một số  gia đình  có biết nhưng chưa cụ thể.
+ Một vài  gia đình biết tác hại của bao bì ni lông.

 Sự tham khảo  này cũng đã nói lên nguyên nhân việc sử dụng bao bì ni lông  ngày càng gia tăng.
Để giải quyết tình huống trên cần có nhiều giải pháp sâu rộng, toàn diện . Sau đây chúng em  xin được đề nghị  một số giải pháp sau:

* Xã hội:

– Thông qua các phương tiện truyền thông tăng cường giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người hiểu được tác hại của túi ni lông  đối với môi trường và sức khỏe con người cũng như sinh vật.

  – Đưa vấn đề túi ni lông vào các buổi hội họp của mọi tầng lớp thuộc các ngành nghề khác nhau, ở địa phương theo từng tổ chức đoàn thể.

– Dán các biển báo về tái hại của bao bì ni lông ở nơi công cộng.
– Vận động toàn dân sử dụng bao bì thay thế bằng các chất liệu dễ phân hủy hoặc không gây độc hại như bao bì ni lông; Vận động các nhà máy, siêu thị cửa hàng đi đầu trong việc hạn chế dùng túi ni lông cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra sức lan truyền rộng tới người tiêu dùng và khách hàng.
– Vận động  mọi người phân loại rác, tái sử dụng ni lông.

– Đặt thêm nhiều thùng rác ở nơi công cộng, đường sá, vùng nông thôn.
– Tăng giá túi ni lông để giảm sử dụng.
– Xử phạt những người sử dụng bao ni lông kinh doanh thực phẩm  ăn uống đồ nóng gây ngộ độc

* Nhà trường:

– Đưa vấn đề này vào trong hoạt động tổ chức các cuộc thi để năng cao ý thức, hành động của mỗi học sinh.
– Tổ chức nhiều cuộc vận động với khẩu hiệu : “Một ngày không sử dụng bao bao ni lông”, “Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường”.

 – Phát động cuộc thi vẽ tranh về môi trường, về ảnh hưởng của túi ni lông.
– Phát động học sinh làm “Kế hoạch nhỏ” thu gom bao ni lông sạch.

– Cho  anh chị lớp lớn có đủ kiến thức về các tác hại của bao bì ni lông  tuyên truyền cho tất cả học sinh lớp nhỏ nghe trong các ngày đầu tuần.

– Giáo viên chủ nhiệm cũng có kế hoạch giáo dục cho học sinh lớp mình thấy được tác hại của bao bì ni lông trong các giờ sinh hoạt chủ nhiệm .

* Gia đình:

– Hạn chế sử dụng bì ni lông khi không cần thiết để giảm thiểu số túi ni lông thải ra bên ngoài.
– Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông , thay thế bằng chất liệu khác nhau như : lá chuối ,  túi giấy dễ phân huỷ trong môi trường mà không mang chất độc hại, túi cói, túi xách làm từ các vật liệu nông sản như túi xách lục bình, túi mây…
– Mọi người có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường tốt thì sẽ đưa kết quả môi trường trong sạch và là nguyên nhân của sự phát triển kinh tế, đất nước bền vững, sức khỏe của mọi người được bảo vệ tốt hơn; kinh tế đất nước có sự phát triển bền vững, mọi người khỏe mạnh thì kết quả đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân mới được cải thiện.

6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống:

 – Đây là một vấn đề thường thấy trong cuộc sống và khó giải quyết tận gốc và cũng khó thống kê được kết quả cụ thể . Tuy nhiên, khi thực hiện những giải pháp này, chúng ta sẽ nâng cao ý thức của mọi người trong việc nói không với bao bì ni lông  để góp phấn giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân, gia đình và xã hội.
– Mọi người hãy cùng nhau quan tâm tới Trái Đất hơn nữa!

– Hãy bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta trước những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đang gia tăng.

Hãy cùng nhau hành động:“ MỘT NGÀY KHÔNG DÙNG BAO BÌ NI LÔNG”