Ôn tập văn 6 – Thơ và Văn bản nhật dụng

Ôn tập Văn 6 ( tiếp )

II. Thơ :

STTTên bài thơ- năm sáng tácTác giảThể loạiNội dungNghệ thuậtÝ nghĩa
1Đêm nay Bác không ngủ  ( 1951)Minh HuệThơ ngũ ngôn-Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc rộng lớn của Bác Hồ với bộ đội , nhân dân và tình cảm kính yêu cảm phục của người chiến sĩ đối với Bác.-Lựa chọn sử dụng thể thơ năm chữ kết hợp tự sự miêu tả và biểu cảm.

-Lựa chọn, sử dụng lời thơ giản dị có nhiều hình ảnh thể hiện tình cảm tự nhiên, chân thành.

Sử dụng từ láy tạo giá trị gợi hình và biểu cảm khắc họa hình ảnh cao đẹp về Bác Hồ kính yêu.

-Bài thơ thể hiện tấm lòng Yêu thương bao la của Bác Hồ với bộ đội và nhân dân;  tình cảm kính yêu cảm phục của bộ đội của nhân dân ta đối với Bác.
2Lượm

( 1949)

Tố HữuThơ bốn chữ-Bài thơ khắc họa hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em vẫn còn sống mãi với chúng ta.-Sử dụng thể thơ bốn chữ giàu chất dân gian phù hợp với lối kể chuyện

Sử dụng nhiều từ láy có giá trị gợi hình và giàu âm điệu.

Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt: miêu tả, kể chuyện, biểu cảm.

Kết cấu đầu cuối tương ứng

-Bài thơ khắc họa hình ảnh chú bé hồn nhiên dũng cảm hi sinh vì nhiệm vụ kháng chiến. Đó là một hình tượng cao đẹp trong thơ Tố Hữu. Đồng thời bài thơ đã thể hiện chân thật tình cảm mến thương và cảm phục của tác giả giành cho chú bé Lượm nói riêng và những em bé yêu nước nói chung.
3Mưa

( đọc thêm- 1967)

Trần Đăng KhoaThơ-Bài thơ miêu tả sinh động cảnh vật thiên nhiên trước và trong cơn mưa rào ở làng quê.-Sử dụng thể thơ tự do với những câu ngắn, nhịp nhanh

Sử dụng các phép nhân hóa tác giả đã tạo dựng được hình ảnh sống động về cơn mưa.

-Bài thơ co thấy sự phong phú của thiên nhiên và tư thế vững chãi của con người.  Thể hiện tình cảm vui tươi và thân thiện của tác giả đối với thiên nhiên và làng quê yêu quý.

III. Văn bản nhật dụng :

STT             Tên bàiTác giả                                Nội dung
1Cầu Long Biên- chứng nhân lịch sửThúy Lan ( báo Người Hà Nội)Hơn một thế kỉ, cầu Long Biên đã chứng kiến bao sự kiện hào hùng, bi tráng của Hà Nội. Hiện nay, cầu Long Biên vẫn mãi mãi trở thành một chứng nhân lịch sử.
2Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của chính mình.
3Động Phong NhaTrần HoàngĐộng Phong Nha là kì quan thứ nhất. Vẻ đẹp của hang động đã và đang thu hút khách trong và ngoài nước tham quan. Chúng ta tự hào về vẻ đẹp của Phong Nha và những thắng cảnh khác.