Suy nghĩ về câu chuyện Cuộc sống tươi đẹp

Cuộc sống tươi đẹp

Đó là một ngày hè oi bức với cái nắng đỏ lửa. Cạnh hồ bơi của một khách sạn lớn, người đàn ông đã luống tuổi đang nằm dài trên chiếc ghế dựa, cặp kính râm lớn che gần hết gương mặt. Trông ông rất đỗi thư thái, tựa như đang tận hưởng những giây phút dễ chịu nhất trong ngày.

Một cô giái trẻ bước tới chiếc ghế cạnh ông, quăng phịch túi đồ xuống đất rồi bực dọc kêu ca:

    – Rõ chán. Nắng gì mà như thiêu thế này!

      Nghe vậy, người đàn ông mỉm cười rồi nhẹ nhàng nói:

   – Trời nắng thật nhưng nó đẹp thế kia mà. Chính nắng đã làm màu hoa thêm đỏ thắm, nắng đánh thức lũ ve dậy ca hát, nhờ thế chúng ta mới được thưởng thức những âm thanh tuyệt vời phải không?

     Thoáng ngạc nhiên, cô gái lặng im. Có lẽ cô cũng đang lắng nghe âm thanh râm ran đâu đó trên vòm lá. Thế rồi, mưa bắt đầu lắc rắc. Cô quay sang người đàn ông vẻ tinh nghịch:

          – Nhưng mưa thì rõ chán thật phải không bác? Giờ thì bác nói cho cháu lý do để không chán ghét trời mưa khi phải nằm lỳ một chỗ thế này.

         – Này cô gái, cháu không thấy những khóm cây đang nở rộ và bãi cỏ mới cắt kia đang rất cần mưa đấy ư? Mưa sẽ cho chúng một sức sống mới.

     Bỗng nhiên cặp vợ chồng ngồi trên chiếc ghế bên trái người đàn ông to tiếng với nhau. Người chồng nhăn nhó: – Chán em thật đấy, có cái chìa khoá phòng cũng quên mang theo!

      – Còn anh? Mang máy hình mà quên lắp pin thì làm được gì? Người vợ cũng hậm hực kể tội chồng.

          – Anh chị cần pin chụp hình à? Cứ lấy của tôi mà dùng này! – Người đàn ông quay sang họ, thân tình bảo: – Mà này, chìa khoá dự phòng ở ngay quầy tiếp tân ấy, còn pin có thể mua ở bất cứ đâu. Cãi nhau sẽ mất vui trong khi chuyến du lịch của hai người đang tuyệt vời thế cơ mà.

Cầm viên pin, hai vợ chồng ngượng ngùng nhìn nhau bằng ánh mắt ấm áp. Mọi bực dọc bỗng chốc tan biến. Thế nhưng sự yên tĩnh một lần nữa lại bị xáo trộn. Một cậu thiếu niên đỏ mặt tức giận:

– Con không còn là trẻ con nữa mẹ à. Con có cuộc sống riêng của con. Con không thích mẹ lúc nào cũng kè kè theo con để bảo con phải làm điều này, không được làm điều kia như thế!

                  Nói rồi cậu quay sang một bên tránh ánh mắt ngạc nhiên của người mẹ tội nghiệp.

             Đợi một lúc cho cơn giận của cậu bé lắng xuống, người đàn ông nhỏ nhẹ:

         – Cháu sai rồi, chàng trai trẻ à. Dẫu giận dữ thế nào đi nữa, cháu cũng không được nói với mẹ như thế. Có thể bây giờ cháu không nhận thấy, nhưng trên thế giới có nhiều người sẵn sàng đánh đổi tất cả để có mẹ ở bên cạnh cháu à!

     Ngay lúc đó, một người phụ nữ ở trong sảnh khách sạn đẩy chiếc xe lăn đến bên người đàn ông. Rất nhẹ nhàng, bà nhấc chồng mình – người đàn ông mù lòa và bị liệt hai chân lên xe, sửa lại cặp kính râm cho ông rồi cẩn thận đẩy xe ra cổng

                                                            (Trích tác phẩm: “Hạt giống tâm hồn” – Tập 7)

 Suy nghĩ của em về câu chuyện trên

Yêu cầu chung:

Học sinh phải xác định đúng đây là kiểu bài nghị luận xã hội theo hướng mở về đạo lý tình cảm. Học sinh trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình về câu chuyện: “Cuộc sống tươi đẹp”. Nội dung cần nghị luận: cách nhìn nhận về cuộc sống:

hãy biết vượt qua những mất mát, bất hạnh khó khăn trong cuộc sống để nhìn thế giới xung quanh bằng cặp mắt yêu đời, lạc quan; để cảm nhận cuộc sống luôn luôn tươi đẹp. Hãy biết vứt bỏ những bực dọc để trân trọng những gì mình đang có. Yêu cầu bài viết phải có bố cục hài hòa, các ý rõ ràng, ngôn ngữ, trong sáng, diễn đạt mạch lạc, lập luận khúc chiết, sắc sảo…

A.Mở bài: (1.0 điểm) Giới thiệu vấn đề cần nghị luận, dẫn dắt câu chuyện vào

B. Thân bài: (8.0 điểm)

1. Nêu suy nghĩ của bản thân về câu chuyện:

Ý 1: Câu chuyện dội vào lòng người đọc sự ngỡ ngàng thích thú về cách nhìn, cách cảm nhận cuộc sống của người đàn ông: dù trời nắng hay trời mưa ông cũng nhìn thiên nhiên luôn tươi đẹp: “Nắng đã làm màu hoa thêm đỏ thắm, nắng đánh thức lũ ve dậy ca hát, nhờ thế chúng ta mới được thưởng thức những âm thanh tuyệt vời”; “những khóm cây đang nở rộ và bãi cỏ mới cắt kia đang rất cần mưa… Mưa sẽ cho chúng một sức sống mới.”  Ông đã nhẹ nhàng giải thích để cô gái hiểu và yêu cuộc sống hơn… Như vậy trong cuộc sống, chúng ta đừng nhìn thế giới xung quanh bằng sự bi quan mà phải biết đi tìm, phát hiện vẻ đẹp của cuộc sống luôn ẩn chứa trong lòng những hoàn cảnh không thuận lợi, thiếu may mắn. Cuộc sống có bao điều kì diệu đang chờ đón ta, điều quan trọng ta có nhận ra hay không mà thôi… (1.5 điểm)

Ý 2: Câu chuyện còn đem đến cho người đọc sự bất ngờ về lời khuyên sâu sắc và cách ứng xử khéo léo của người đàn ông đối với hai vợ chồng bên cạnh khi họ to tiếng với nhau. Lời khuyên của ông giúp họ thấy mình thật hạnh phúc; giúp ta cảm nhận được trong cuộc sống phải xóa bỏ sự bực bội, khó chịu để đến với nhau bằng sự nhẹ nhàng, tôn trọng yêu thương nhau. Không có gì là khó khăn không vượt qua được mà cuộc sống còn nhiều điều thú vị; phải biết trân trọng những gì mình đang có… (1.5 điểm)

Ý 3: Lời khuyên đầy ân cần mà thấm thía của người đàn ông đối với cậu thiếu niên khi cậu ta làm tổn thương tình cảm của mẹ cậu giúp người đọc hiểu chân lý giản dị: mẹ chính là người ta luôn cần bên cạnh dù ta đã trưởng thành, có thể tắm mình trong hào quang hay vấp ngã giữa cuộc đời… Mẹ luôn là người nâng đỡ, là điểm tựa cho ta trên hành trình dài rộng của cuộc đời. Ta vẫn mãi mãi nhỏ bé trong vòng tay dịu dàng chan chứa yêu thương của mẹ: “Đi hết cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con.” Bởi vậy phải luôn biết trân trọng niềm hạnh phúc thiêng liêng khi có mẹ bên cạnh…  (1.5 điểm)

Ý 4: Câu chuyện kết thúc bất ngờ trong sự xúc động sửng sốt của người đọc khi biết được người đàn ông đã bị cuộc đời tàn nhẫn cướp đi ánh sáng từ đôi mắt và sức mạnh từ đôi chân. Ông bị mù loà và bị liệt cả hai chân. Nỗi bất hạnh, mất mát quá lớn so với một con người. Thế nhưng kì diệu thay, chính ông đã truyền niềm tin yêu cuộc sống cho mọi người, đã nhìn thế giới xung quanh, lắng nghe, cảm nhận cuộc sống bằng cả trái tim và tâm hồn nhạy cảm, tinh tế dạt dào tình yêu của mình. Nụ cười nhẹ nhàng, những lời khuyên sâu sắc của ông với cặp mắt xanh rờn tình yêu cuộc sống đã đem đến cho mọi người bao điều tốt đẹp. Tấm gương nghị lực phi thường, lòng yêu đời lạc quan của ông đã cho ta bài học sâu sắc về cuộc sống để ta biết nâng niu, quý trọng những gì xung quanh ta; để ta biết cảm nhận cuộc sống tươi đẹp, biết vươn lên phía trước… (2.0 điểm)

2. Liên hệ với văn học, với cuộc sống, với bản thân: (1.5 điểm)

      – Liên hệ với một số tác phẩm văn học, các câu chuyện từ cuộc sống đời thường có liên quan đến nội dung câu chuyện trên…

           – Bản thân rút ra được bài học sâu sắc về cách nhìn nhận cuộc sống bằng cặp mắt yêu đời để cởi bỏ sự mặc cảm, tự ti, chán nản, bực dọc; biết trân trọng hạnh phúc bình dị… từ đó biết sống đẹp, sống có ý nghĩa…

C.Kết bài: (1.0  điểm) Khái quát, nâng cao:

     Câu chuyện thật sâu sắc cảm động giàu giá trị nhân văn, khơi dậy trong tâm hồn người đọc những rung cảm cao đẹp, trong sáng dạy ta biết yêu cuộc sống, biết vươn lên phía trước… hướng tới “chân, thiện, mĩ”…