Tả cảnh đêm trăng ( Văn miêu tả lớp 6 )

Đề bài: Em hãy tả cảnh đêm trăng trên quê hương em

GỢI Ý:

  Em đã ngắm trăng không biết bao nhiêu lần. Khi từ mảnh sân nhà , khi từ qua khe cửa sổ, khi thì từ cánh đồng lúa  vàng trĩu hạt, lúc lại trên đường làng ngập bóng tre xanh… Cứ mỗi lần ngắm trăng như vậy em càng thêm yêu quê hương và thấy ánh  trăng thật đẹp, thật huyền ảo và quyến rũ vô cùng.

Bóng chiều đã tắt hẳn, mái nhà, đường làng, ngõ xóm, lùm cây mờ dần. Trời tối hẳn thôn xóm đã lên đèn , ánh sáng hắt qua các ô cửa mờ mờ. Ngoài trời lúc này là một màn đêm bất tận, gió thổi rì rào.

 Bỗng từ phía sau rặng tre, một vầng sáng lấp  ló. Trăng đã bắt đầu mọc rồi. Trăng nhè nhẹ trôi sau những rặng tre khẽ lay động theo chiều gió. Trăng lên đến đâu bầu trời như sáng ra đến đó. Trước mắt tôi cảnh vật như đang biến màu huyền ảo dưới trăng.

  Tôi nhìn lên bầu trời và bắt đầu nhận rõ từng ngôi sao lấp lánh. Càng nhìn tôi càng thấy bầu trời nhiều sao hơn. Tôi  nhẩm hát bài đếm sao trong lòng trào dâng niềm xao xuyến. Vầng trăng đã lên  khỏi luỹ tre. Trăng lửng lơ như cái đĩa vàng giữa nền trời trong veo, cao vời vợi.

  Trăng đã lên cao, thỉnh thoảng lại náu mình trong những đám mây trắng, xốp, mảnh mai bồng bềnh trôi trên nền trời. Trăng trải ánh sáng trên  đường  làng, trăng dát bạc trên mặt nước, trăng sáng lên trong sân mọi nhà. Trăng làm rạng rỡ hơn những khuôn mặt trẻ thơ.

  Dưới ánh trăng cảnh vật và con người dường như hân hoan hơn, tươi đẹp hơn. Trăng đêm nay sáng quá. Tôi và lũ bạn cứ mải mê ngắm không biết chán. Rồi chúng tôi thi nhau hát bài đếm sao, rồi lại chơi trò chốn tìm. Một lúc thấm mệt chúng tôi lại cùng nhau trò chuyện và thi xem ai đọc được nhiều thơ có từ trăng nhất.

  Chị Hằng như hiểu được câu chuyện của chúng tôi chị cười tươi, ánh mắt lấp lánh. Chúng tôi lại căng mắt đi tìm chú Cuội ngồi gốc cây đa. Đêm trăng trên quê hương đối với bọn trẻ chúng tôi thật huyền diệu vô cùng.

  Đêm dần về khuya , trăng càng lên cao và như xa hơn giữa bầu trời mênh mông. Bọn trẻ chúng tôi lưu luyến chia tay nhau dưới ánh trăng lòng tiếc nuối. Xóm làng như đang chìm dần vào giấc ngủ say nồng. Trên bầu trời ngàn vì sao vẫn lấp lánh, dế vẫn dạo nhạc, đom đóm vẫn lập loè làm bạn với ánh trăng lung linh .

  Được ngắm cảnh trăng trên quê hương, tôi cứ ngỡ như mình được lạc vào sở thần tiên với bao điều thú vị . Mai này dù có đi đâu xa cũng không bao giờ tôi quên được quê hương mình, nơi ấy có vầng trăng yêu dấu.