Cách chữa bệnh cho trẻ không dùng kháng sinh (Phần 3-Chữa tiêu đờm)

Tiêu đờm
 
1. Chữa bằng hành tây
Hành tây tính nóng, khi dùng trong có tính chất kích thích chung sát khuẩn và chống nhiễm khuẩn, gây tiết, trị ho, làm dễ tiêu hoá, trị giun. Được dùng ngoài để làm dịu và tan sưng, sát khuẩn, chống đau, xua muỗi. (Trích: Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh)
Hành tây (dùng cho bé cơ địa lạnh sẽ tốt hơn). 

Cách 1:
Hành tây bóc vỏ, thái lát vừa đủ nửa bát cơm, thêm 20g đường phèn đập dập trộn lẫn, sau đó đem hấp cách thủy 30 phút. Để hành nguội (vẫn còn hơi âm ấm), chắt lấy nước cho bé uống. Nếu uống không hết thì trong ngày hâm lại cho nóng và uống tiếp. Bài này dành cho bé dưới 1 tuổi. Bé sẽ tiêu đờm bằng cách trớ ra hoặc nuốt xuống dạ dày.
Cách 2:
Hành tây bóc vỏ, thái lát vừa đủ nửa bát cơm sau đó đem hấp cách thủy 30 phút. Để hành nguội bớt và trộn vào 4 thìa cafe mật ong (vẫn còn hơi âm ấm), chắt lấy nước cho bé uống, nếu ăn được cả bã là tốt nhất. Nếu uống không hết thì trong ngày hâm lại cho nóng và uống tiếp. Bài này dành cho bé trên 1 tuổi. Bé sẽ tiêu đờm bằng cách trớ, ho ra hoặc nuốt xuống dạ dày. 
Cách 3:
  Bước 1: Nấu một nồi cháo trắng. 
 Bước 2: Hành tây nửa củ, lá tía tô 10 lá (to), tất cả cho vào cối xay nhuyễn. 
 Bước 3: Khi cháo chín thì cho hỗn hợp hành tây và tía tô vào cháo khuấy trong 5 phút cho hành chín và hết hăng. 
 Bước 4: Để cháo nguội bớt và cho trẻ ăn như bình thường, cách này làm cho trẻ biết ăn cháo trở lên.
Món hành tây thường áp dụng một lần đã cho kết quả nhưng phải dùng 2, 3 ngày cho sạch hẳn đờm.
 
2.Chữa bằng củ cải trắng:
 
Củ cải có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng làm long đờm, trừ viêm, tiêu tích, lợi tiểu, tiêu ứ huyết, tán phong tà, trừ lỵ. Nó giúp khai vị, làm ăn ngon miệng, chống hoại huyết, chống còi xương, sát khuẩn nói chung, lọc gan và thận. (Trích: Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh)
 
Củ cải trắng (dành cho trẻ có cơ địa nóng). 
 
Chọn mua củ cải trắng ta (loại làm dưa muối to bằng 2 ngón tay cái) hoặc là củ cải đỏ (hay bán ở siêu thị). 
 
Củ cải trắng gọt vỏ, xay nhuyễn và đo lấy 50g. Đường phèn đập dập lấy 20g. Tất cả trộn lẫn cho vào bát hấp cách thủy 30 phút. Sau đó để nguội bớt và chắt lấy nước cho bé uống. Nếu bé uống không hết thì để trong ngày hâm lại và cho bé uống tiếp. Bài này dành cho mọi lứa tuổi. Củ cải trắng ngoài tác dụng long đờm còn có tác dụng bổ trợ hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và rất thích hợp cho trẻ đang bị táo. 
 
Trường hợp trẻ bình thường mà dùng món ăn này bị đi lỏng thì cũng không sao bởi đó là do đờm được tống ra qua đường tiêu hóa. 
Món này ăn từ 2 đến 5 ngày tùy mức độ nặng nhẹ và hợp thuốc của trẻ.