Cách chữa bệnh cho trẻ không dùng kháng sinh (Phần 14- Giải độc -Hết)

Giải độc
Trị ngộ độc thức ăn, cảm nắng bằng đậu xanh:
Theo Y học Tuệ Tĩnh, hạt đậu xanh vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt đau sưng, ích khí lực, điều hoà ngũ tạng, nấu ăn thì bổ mát và trừ được các bệnh nhiệt.

Vì vậy, đậu xanh thích hợp dùng giải độc và cho người cơ địa nóng, ấm. 
 
Đậu xanh mới (xanh lòng càng tốt). Rửa sạch, để cả vỏ nếu biết rõ nguồn gốc hoặc bỏ vỏ nếu ko rõ nguồn gốc (có thể bị ngâm chất bảo quản). 
 
50g đậu xanh đun với 500ml nước, đun sôi 10p thì tắt bếp để nguội. Gạn lấy nước cho trẻ uống dần trong ngày. 
Trẻ dưới 1 tuổi thì mỗi lần uống 1 thìa cafe, uống lúc còn no bụng. Trẻ trên 1 tuổi mỗi lần 50ml. Trẻ trên 2 tuổi mỗi lần 100ml. Trẻ từ 3 tuổi thì dùng mỗi lần 200ml. Ngày dùng 1 – 2 lần vào ban ngày, không dùng vào buổi tối. 
Một đợt dùng từ 3-5 ngày. Không dùng liên tục, nếu để giải khát có thể dùng 3 lần / tuần.
Nếu uống đậu xanh mà đi ngoài thì cần dừng ngay
 
Chảy máu cam:
Chữa bằng lá dâu và cỏ nhọ nồi (cỏ mực) (làm mát cơ thể)
Theo y học Tuệ tĩnh, cỏ nhọ nồi (cỏ mực) vị ngọt, chua, tính mát, có tác dụng bổ thận âm, trừ lỵ, cầm máu, mát máu. Lá dâu vị đắng, ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, mát máu.
Vì vậy, việc áp dụng 2 vị thuốc này để trị chảy máu cam sẽ rất phù hợp. Mình sưu tầm bài thuốc như sau để mọi người tham khảo khi cần:
Cách làm: Lá dâu 16g, nhọ nồi 16g rửa sạch. Đun với 500ml nước còn 200ml nước. Để nguội uống. Ngày uống 2 lần với bé trên 3 tuổi. Bé nhỏ hơn thì mỗi lần uống thay cho một bữa sữa. Bé dưới 1 tuổi thì mỗi tháng tuổi tính thành 1 thìa cafe nước. Uống liên tục 3 ngày. Bài này cũng có thể áp dụng để làm mát cho các bé có cơ địa nóng hoặc bé bị đái rắt do nóng hoặc viêm đường tiết niệu. Lưu ý mẹ đang cho con bú không nên động vào lá dâu hoặc uống thay con vì sẽ làm mất sữa (các cụ bảo thế)
 
Tăng sữa cho trẻ:
Kinh nghiệm tăng sữa cho trẻ, ko liên quan trực tiếp nhưng mình nghĩ sữa cũng là một loại thuốc tốt cho trẻ.
 
Mình xin chia sẻ kinh nghiệm về nuôi con khi mẹ ít sữa:
1. Nếu mẹ ít sữa, mà ăn đc thịt chó, thịt dê thì mua chân chó, chân dê về nấu cháo để ăn. 
2. Dùng chân dê, chân chó ninh với vài quả mít cám ( mít non) có múi nhỏ li ti rồi càng tốt. 
3. Ăn xôi nếp, bánh chưng. Ngô luộc.
4. Hoa quả thì có thể ăn sầu riêng, mít, bơ, Na, măng cụt, vú sữa, mãng cầu( hồng xiêm) … là những loại quả kích thích sinh sản sữa rất tốt.
5. Uống nước lá chè vằng, lá, cây nhân trần. Rất tốt và mát sữa. ( kinh nghiệm còn là sau đó mẹ không bị béo phì nữa nhá).