Luyện đề thi THPT môn Văn – Bộ đề 6

Ôn thi THPT môn Ngữ Văn- Phần I

ĐỀ:

 Đọc hiểu (3 điểm) Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi, từ câu 1 đến câu 4

…(1)Huế là một trong những trung tâm văn hóa, nghệ thuật lớn của Việt Nam. Huế là một thành phố đẹp.Huế đẹp của thiên nhiên Việt Nam.Huế đẹp của thơ. Huế đẹp của những con người sáng tạo và anh dũng.

 (2)Huế là sự kết hợp hài hòa của núi, sông và biển.Chúng ta có thể lên núi Bạch Mã để đón gió biển.Từ đèo Hải Vân mây phủ, chúng ta nghe tiếng sóng rì rào. Từ đây buổi sáng chúng ta có thể lên Trường Sơn, buổi chiều tắm biển Thuận An và ban đêm ngủ thuyền trên sông Hương.

(3)Huế đẹp với cảnh sắc sông núi. Sông Hương đẹp như một dải lụa xanh bay lượn trong tay nghệ sĩ múa. Núi Ngự Bình như cái yên ngựa nổi bật trên nền trời trong xanh của Huế. Chiều đến, những chiếc thuyền nhỏ nhẹ nhàng lướt trên dòng nước hiền dịu của sông Hương. Những mái chèo thong thả buông, những giọng hò Huế ngọt ngào bay lượn trên mặt sóng, trên những ngọn cây thanh trà, phượng vĩ

(Dẫn theo “Tiếng Việt thực hành”)

1. Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên? (0,25 điểm)

2. Đoạn (1), (2), (3) liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? (0,25 điểm)

3. Anh/ chị hãy nêu ít nhất 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và chỉ ra tác dụng. Trả lời trong khoảng 5 đến 7 dòng (0,5 điểm)

4. Kể tên một tác phẩm trong chương trình Ngữ Văn lớp 12 cũng viết ca ngợi vẻ đẹp của xứ Huế,nêu rõ tên tác giả? (0,25 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời từ câu 5 đến câu 8

Cha lại dắt con đi trên cát mịn Ánh nắng chảy đầy vai, Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời. Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ: “Cha mượn cho con buồm trắng nhé, Để con đi…” Lời của con hay tiếng sóng thầm thì Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa thẳm?Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận Cha lại gặp mình trong những giấc mơ con.

(Trích “Những cánh buồm”- Hoàng Trung Thông)

5. Tìm một câu thơ có sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và chỉ ra tác dụng? (0,5 điểm)

6. Hình tượng nghệ thuật được xây dựng trong đoạn thơ trên là hình tượng nào? (0,5điểm)

7. Vì sao Hoàng Trung Thông lại viết “Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận/ Cha lại gặp mình trong những giấc mơ con”?Hãy lý giải bằng một đoạn văn dài từ 5 đến 7 câu? (0,5 điểm)

8. Đoạn thơ được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0,25 điểm)