Con quạ thông minh

Trong khu rừng đại ngàn có một con sư tử khát máu đã từng giết rất nhiều muông thú. Một hôm tất cả muông thú của khu rừng này tập hợp và quyết định phải nghĩ ra cách gì đấy, nếu không, sẽ bị chết hết.

Một con thỏ già nói:

– Trong rừng của ta, trên một cây đa cổ thụ có con quạ đã sống 300 năm. Con quạ này khôn ngoan, chúng ta hãy đến hỏi lời khuyên của quạ.
Tất cả muôn thú kéo nhau đến hỏi quạ:
– Chúng con lạy ông! Ông có biết điều gì đang xảy ra trong rừng của chúng ta không ạ?
– Ta biết – con quạ tả lời bằng một giọng ồm ồm.
– Ông già cả và khôn ngoan, hãy cho chúng con một lời khuyên, nếu không, chúng con sẽ chết hết.
– Ngày xửa ngày xưa – con quạ bắt đầu kể một câu chuyện – bố mẹ của ta đã từng sống trong bộng của cây đa này. Cứ mỗi năm họ lại sinh con đẻ cái. Họ sống rất hạnh phúc nhưng đến một ngày có con rắn đen to lớn xuất hiện. Mỗi khi họ sinh con là rắn lại bò đến và ăn thịt chúng. Một hôm mẹ của ta bảo với bố: “Chúng ta bỏ tổ này để đi tìm một nơi khác”. Nhưng bố trả lời mẹ: “Chúng mình đã từng sống ở cây đa này nhiều năm và đã rất hạnh phúc. Không cần đi đâu cả. Ta phải đấu tranh cho hạnh phúc của mình”. “Làm sao mà đấu lại với một kẻ thù nham hiểm và độc ác như thế? – mẹ của ta hỏi bố. “Sẽ nghĩ ra cách nào đấy”. Bố trả lời rồi bay đến một hồ nước rất đẹp ở gần đấy.
Đúng lúc này có một hoàng tử cùng với đoàn tùy tùng của mình đến đấy tắm. Hoàng tử cởi quần áo và bơi xuống hồ. Quạ bay lượn trên hồ và nhìn thấy trên đống quần áo của hoàng tử có một dây chuyền bằng vàng. Chọn đúng thời điểm, quạ bố vồ được dây chuyền vàng và bay về tổ của mình. Những người tùy tùng của hoàng tử kêu lên và chạy đến cây đa để tìm. Họ nhìn thấy con rắn to màu đen kia và đã giết chết nó. Thế là bố ta thắng được con rắn độc ác. Các ngươi cũng có thể thắng được kẻ bạo ngược nếu hiểu ra một điều này: “Ai thông minh hơn, kẻ đó mạnh hơn!”
Quạ kết thúc câu chuyện và tất cả muông thú bắt đầu suy nghĩ.